Chương trình “Ngày đọc sách” tại các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận
06/01/2023
Cỡ chữ: A- A+
In bài viết
.jpg)
Thư viện tỉnh tham gia phục vụ xe thư viện lưu động tại các trường Tiểu học trên địa bàn tỉnh nhân “Ngày Đọc sách”.

Ngày Đọc sách tại trường Tiểu học Nhơn Sơn B, huyện Ninh Sơn
Chương trình “Ngày Đọc sách” nằm trong dự án mô hình “Thư viện thân thiện” do tổ chức Room to Read (RtR) phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận triển khai thực hiện nhằm giúp phụ huynh hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc đọc sách đối với trẻ và trải nghiệm niềm vui đọc sách cùng con. Đồng thời, nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa nhà trường và cộng đồng.

Trong năm 2022, Tổ chức (RtR) đã trao tặng 15 thư viện cho 15 trường trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng. Mỗi thư viện tại các trường được hỗ trợ bao gồm các hạng mục: Trang bị giá, kệ, giỏ đựng sách, bàn ghế phục vụ cho việc đọc, thảm xốp trải phòng, hệ thống bảng biểu, các loại sách...

Mô hình Thư viện thân thiện do tổ chứ Room to Read tài trợ
Theo đó, Tổ chức RtR sẽ hỗ trợ sách cho thư viện các trường tiểu học trong 3 năm và tổ chức tập huấn về thiết lập và quản lý thư viện cho các thủ thư. Chương trình nhằm tạo điều kiện phát triển khả năng đọc và thói quen đọc sách của học sinh ở cấp tiểu học; tạo môi trường học tập thân thiện cho học sinh, đóng góp trong phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Kế hoạch năm 2023, Thư viện tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với tổ chức RtR để tổ chức những buổi đọc sách, chiếu phim khoa học, đố vui, hướng dẫn làm STEM cho các em học sinh tại các trường. Sau khi đọc sách tại thư viện, học sinh có những hoạt động mở rộng cảm thụ riêng theo khả năng, năng khiếu xoay quanh chủ đề vừa được đọc. Các em có thể viết, vẽ, làm thơ, thảo luận, đóng kịch…, tuỳ thuộc tư duy sáng tạo của từng em.
Với mục đích nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của các thư viện trường tiểu học thông qua việc tổ chức hoạt động đọc sách ngay từ những ngày đầu đến trường nhằm hình thành thói quen đọc sách cho các em. Mô hình được đánh giá là phù hợp với tâm sinh lý độ tuổi tiểu học, hỗ trợ việc xây dựng thói quen đọc cho học sinh, nâng cao năng lực ngôn ngữ, khả năng giao tiếp cho học sinh bậc tiểu học./.
Trương Cẩm Giang